
Vietnam Digital 4.0
Làm thiện nguyện hay làm những chương trình cộng đồng cần những trái tim lớn và khát khao thay đổi cuộc sống hay những điều đang diễn ra xung quanh mình. Tôi biết ơn cuộc sống vì những cơ duyên giúp tôi gặp gỡ những người có cùng niềm tin và mong muốn được đóng góp cho cuộc sống này. Chương trình Vietnam Digital 4.0 là một trong những cơ duyên đẹp đẽ như vậy.
Mọi sự khởi đầu với 1 cuộc gặp gỡ cô bạn đồng nghiệp cũ và nhận được câu hỏi nếu mình có thích tham gia vào chương trình mang ý nghĩa cộng đồng không. Bạn tin rằng tôi có khiếu truyền đạt, có máu hài hước và có đầy đủ kiến thức để chia sẻ với những người đang cần. Không suy nghĩ gì thêm, tôi gật đầu cái rụp. Thế là từ gặp gỡ cả đội triển khai, dạy thử và điều chỉnh nội dung bài dạy đã có sẵn sao cho hợp lý hơn, tất cả trôi qua thật nhanh chóng chỉ trong vòng 1 tuần.
Tôi đứng lớp, đứng trước những người học đến từ những hoàn cảnh khác nhau. Có những anh chị đang đi làm công việc văn phòng nhưng mong muốn làm kinh doanh kiếm thêm thu nhập. Có những bạn trẻ đã mở 1 – 2 quán ăn hay tiệm cà phê hùn hạp bạn bè nhằm trải nghiệm cuộc sống làm kinh doanh nhỏ lẻ khi vẫn đang còn ngồi ghế trường đại học. Có những cô chú đi học … dùm con cái để phụ thêm vào việc kinh doanh của gia đình và cũng để chính bản thân mình không tụt hậu. Có những bạn bè cùng lứa với tôi, đến tham gia chỉ để xem Google dạy cái gì thế nhỉ. Thậm chí có những bạn đến vì tưởng rằng đây là một chương trình dạy … làm giàu giống như những khoá học bạn đã từng tham gia và không rút ra được gì cả trừ những phần hô hào khẩu hiệu và thông điệp mang tính ảo tưởng cá nhân.

Tôi chia sẻ với những người ngồi trong lớp của mình rằng đồng tiền kiếm được khó khăn, vất vả lắm. Đi làm công ăn lương đã lắm thử thách rồi. Đi làm chủ doanh nghiệp còn mau bạc tóc khô máu hơn nữa. Vậy nên, các anh chị đến với lớp này, hãy tận dụng thời gian nhìn lại xem mình còn thiếu còn hở chỗ nào thì đi để lấp đầy kỹ năng và kiến thức cho những lỗ hổng đó. Một nguyên tắc của tôi khi truyền đạt rằng tôi không khuyến khích mọi người phải chi tiền ngay vào quảng cáo vì thực sự mà nói, chưa ai biết hoặc hiểu hết về những công cụ digital miễn phí mà bản thân có thể sử dụng. Nếu chưa rành rẽ về công cụ hoặc các nguyên tắc hoạt động online cũng như không có cách suy nghĩ đúng đắn, chi tiền chỉ dẫn đến mất mát hoặc lãng phí mà thôi. Rất may mắn cho tôi, mọi người đều đồng ý với tôi trên quan điểm này. Mọi người say sưa nghe tôi kể những câu chuyện có thật và đằng sau màn sân khấu để biết được rằng digital marketing chỉ là một mảng của marketing, được giải thích cụ thể bởi dữ liệu và các thông số nhưng nguyên lý tiếp cận và đồng hành cùng người tiêu dùng hoàn toàn không thay đổi. Có chăng sự thay đổi chỉ thể hiện qua các nền tảng và kênh truyền thông mới mẻ mà thôi.
Có nhiều anh chị chia sẻ những khúc mắc và băn khoăn. Có những người ngồi lại với tôi gần 30 phút chỉ để hỏi thăm cách làm sao để có hoạt động tốt và tiết kiệm hơn khi làm digital marketing. Tôi cũng có cơ hội kết bạn với nhiều gương mặt đầy tiềm năng và hoài bão. Và điều làm tôi day dứt hơn cả chính là có hàng triệu người Việt như vậy đang mong muốn được đổi thay, được học và phát triển với khả năng dồi dào của mình nhưng họ chẳng biết phải bắt đầu từ đâu.

Thế rồi cơ duyên tiếp nối cơ duyên. Tôi nhận đề nghị làm việc cho Google cho một dự án cụ thể và chuyển sang Singapore sống một thời gian. Sau đó, tôi lại được đề nghị hỗ trợ quản lý chương trình Vietnam Digital 4.0 vào năm 2019 vì đội ngũ bị thiếu hụt về nhân sự. Tôi lại gật đầu và lần này, tôi trở lại chương trình với vai trò một nhà quản lý để giúp triển khai những hoạt động mới, nội dung mới cũng như tiếp cận hàng loạt đối tác mới nhằm đưa chương trình lên một nấc thang cao hơn.
Tôi làm việc ròng rã cùng đội nhóm của mình, cả ở Singapore và ở Việt Nam, hàng tháng trời để giúp chương trình lột xác, trở nên mạnh mẽ hơn và tươi mới hơn. Tôi có thêm đồng nghiệp mới chung tay để làm được nhiều việc hơn, chi tiết hơn và rõ ràng hơn. Ngoài những đầu việc mà nói ra ít ai hiểu, giải thích ít có người cảm thông, chúng tôi khởi động 2019 với Train the Trainer Bootcamp ở Đà Nẵng. Tại đây, tôi sung sướng khi được gặp gỡ các anh chị trainer và các bạn điều hành chương trình từ cả ba miền đất nước. Ai ai cũng hăng say tham gia thuyết trình, chơi trò chơi ngoài trời lấm lem nước và cát biển, diễn văn nghệ thật quyết liệt và gắn kết với nhau thật chân tình dù mới lần đầu gặp gỡ.

Tiết mục biểu diễn đồng đội cùng nhạc sáng tạo nhất.
Tôi cảm nhận nguồn năng lượng dào dạt và ngọn lửa học hỏi gắn kết hừng hực cháy từ mỗi anh chị tham gia. Nhìn các anh chị tham gia trò chơi thật vui, vượt qua mọi rào cản về hình thể, về ngôn ngữ, về văn hoá vùng miền, đan tay vào nhau thật chặt, suy nghĩ thật lâu thật nhiều về những vấn đề đặt ra làm sao để giảng dạy tốt hơn, đem lại nhiều giá trị cho học viên đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh ở khắp mọi nơi, tôi thấy tim mình xốn xang, cảm động và thế là tôi cười suốt.

Chương trình chả cần phải đầu tư quảng cáo gì đâu. Chính các anh chị trainer và các bạn điều hành sẽ là những kênh truyền thông độc đáo và hiệu quả nhất của chương trình. Một thương hiệu không thể sống được nếu thiếu những gương mặt và tấm lòng đưa nó đến với những người đang có nhu cầu cấp bách. Các anh chị chính là những ngọn lửa nhỏ, cháy lấp lánh ngày đêm và luôn sẵn sàng bùng cháy để giúp chương trình lan toả ý nghĩa tốt đẹp với đất nước hình chữ S này.
Ta hãy cứ cháy lên hết mình vì ta biết rằng ở một nơi nào đó, vào một lúc nào đó, luôn có những người cần ta hơn.

Đà Nẵng, tháng 1, 2019