Nhật ký tưng bừng của một CMO (tập 1)

Cũng lâu rồi tôi không viết gì về công việc, tự thấy những lời mang tính dạy đời hoặc rao giảng không hợp với phong cách của mình nên tôi cũng hạn chế, trừ phi đó là bài viết chia sẻ quan điểm riêng và suy nghĩ đối với một nhóm bạn trẻ tuổi hoặc có nhu cầu lắng nghe. Có một chủ đề mà ai ai cũng tò mò nhưng ít biết đó là về công việc của tôi hiện tại.

Bạn có biết bạn đang làm việc gì? Vì mục đích gì không?

Nếu nói tôi đi làm vì đam mê, đó có lẽ là lời nói dối tệ nhất trên đời mà tôi không bao giờ muốn thốt ra. Tôi đi làm vì tiền, ngắn gọn chỉ có vậy. Tiền không phải là tất cả nhưng nó tiếp sức cho tôi làm những việc khác mà tôi yêu thích.

Vậy thì tôi đang làm gì? Xin thưa, tôi đang đóng vai một CMO của công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính. 

Công ty tôi làm việc vẫn còn bé lắm nhưng lại đang phát triển rất nhanh. Phát triển nhanh với tốc độ vũ bão nên tôi làm việc với vận tốc tên lửa và không màng “dọn dẹp” từ việc lớn đến việc nhỏ. CMO gì mà phải tự thiết kế flyer cho nhân viên đi bán hàng? CMO mà phải đi thị trường từ 7 giờ sáng, ngồi lê lết trên ghế xúp với bà bán cơm bán nước. CMO làm luôn mô hình tài chính, làm chương trình khuyến mại, tự viết điều khoản & điều kiện. Công việc CMO chả khác quái gì với công việc của một marketing executive hay assistant manager bạn nhỉ? 

Ủa chứ bạn nghĩ CMO là làm những gì? 

To-do list của tôi khá nhiều và thường xuyên chồng chéo vì quá nhiều đầu việc chạy song song với nhau. Ngày nào tôi cũng tự nhủ “Thôi cố gắng cho qua con trăng này. Sắp tung rồi. Sắp tung tới nơi rồi” để động viên bản thân mình và để cảm thấy bình tĩnh hơn. 

Trong 3 ngày đầu tiên, tôi phải tiêu hóa toàn bộ thông tin về dự án, về kinh doanh và phát hiện ra ồ chúng ta chưa có chiến lược gì cả. 

Trong 3 ngày tiếp theo, tôi “xào nấu” lại kế hoạch marketing để tung sản phẩm đúng hạn rồi phát hiện ra là ngân sách marketing có được không đủ đáp ứng mức độ kỳ vọng của mọi người do nó đã được ấn định … trước khi tôi tham gia. Đây chính là 1 ví dụ điển hình cho việc sống với lũ. 

Tung sản phẩm không thể làm một cách sơ sài và èo uột. Nếu tôi chỉ có một lần tung sản phẩm, tương tự với một lần sinh con, tôi phải cho sản phẩm của tôi ra đời ra đường một cách chỉn chu, đàng hoàng và tương đối đầy đủ để thực sự tạo ra hiệu ứng. Vậy thì cứ nhắm vào một ván cược lớn (big bet) mà đánh, khi thị trường đã rần rần, ta lại làm kế hoạch đi xin thêm ngân sách để duy trì. 

Và tôi còn phải cùng giải quyết drama, cả trong nhà lẫn ngoài đường. Đôi khi, những trận drama đó xảy ra hoàn toàn không cần thiết nhưng chúng giúp tôi hiểu và nhìn thấy những lỗ hổng mà công ty mình đang gặp phải rồi từ đó tháo gỡ và cải thiện. Cái gì xảy ra cũng có lý do của nó cả. 

(Còn tiếp)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s